
શું તમે સોશિયલ મીડિયા પ્રભાવક છો? શું તમે સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ જેમ કે Instagram, Facebook, X (અગાઉ ટ્વિટર), YouTube વગેરે દ્વારા પૈસા કમાઓ છો? જો તમારો જવાબ હા હોય તો તમારે ઈન્કમ ટેક્સ રિટર્ન (ITR) ફાઈલ કરવું પડશે. આ દિવસોમાં સોશિયલ મીડિયા પર ઘણા પ્રભાવકો છે. તેઓ વીડિયો, ફોટા, જાહેરાતો વગેરે દ્વારા પણ કમાણી કરે છે. ઘણી વખત કંપનીઓ તેમને ભેટ તરીકે ઉત્પાદનો પણ આપે છે. આ તમામ આવકવેરાના દાયરામાં આવે છે. સોશિયલ મીડિયાથી થતી આવકને વ્યવસાયની આવક તરીકે ગણવામાં આવે છે. આવી સ્થિતિમાં ITR ફાઇલ કરવું જરૂરી છે.
આ રીતે કમાણી પર ટેક્સ
જો સોશિયલ મીડિયાથી કમાણી થતી હોય તો ITR ફાઈલ કરવું જરૂરી છે. સોશિયલ મીડિયા પર કમાણી આ રીતે થાય છે.
જાહેરાતમાંથી કમાણી
જો કોઈ વ્યક્તિ તેનો વીડિયો યુટ્યુબ વગેરે પર પોસ્ટ કરે છે, તો તે વીડિયોની વચ્ચે કેટલીક જાહેરાતો દેખાય છે. આ જાહેરાતોમાંથી મળેલી આવકનો એક હિસ્સો વીડિયો પોસ્ટ કરનાર વ્યક્તિને જાય છે. આમાંથી થતી આવક પર ટેક્સ ભરવો પડે છે.
સ્પોન્સરશિપ પોસ્ટ દ્વારા
ઘણા પ્રભાવકો તેમના સોશિયલ મીડિયા એકાઉન્ટ્સ પર ચોક્કસ કંપનીના ઉત્પાદન અથવા સર્વિસ સંબંધિત કંઈક પોસ્ટ કરે છે. બદલામાં તે કંપની તે પ્રભાવકને અમુક રકમ આપે છે. આ પ્રભાવકની આવક પણ છે અને ટેક્સના દાયરામાં આવે છે.
પ્રોડક્ટની જાહેરાત
એવા ઘણા લોકો છે જેઓ તેમના સોશિયલ મીડિયા એકાઉન્ટ પર પોસ્ટ કરવામાં આવેલા વીડિયોમાં કોઈ ચોક્કસ કંપનીની પ્રોડક્ટની જાહેરાત કરે છે. ઘણી વખત વીડિયોમાં આ જાહેરાત પણ લખવામાં આવે છે. કંપનીઓ આ જાહેરાત દ્વારા તે વ્યક્તિને પેમેન્ટ કરે છે. આ આવક પર પણ આવકવેરો ભરવો પડે છે.
કંપની તરફથી મળેલી ભેટ પર TDS ચૂકવવો પડશે
કેટલો ટેક્સ ચૂકવવો પડશે
હવે સવાલ એ થાય છે કે સોશિયલ મીડિયાથી થતી આવક પર કેટલો આવકવેરો ભરવો પડશે. હાલમાં આવકવેરાની બે સિસ્ટમો છે. પહેલું જૂનું અને બીજું નવું. હાલના ઈન્કમ ટેક્સ સ્લેબ મુજબ સોશિયલ મીડિયા દ્વારા મેળવેલી આવક પર ઈન્કમ ટેક્સ ચૂકવવો પડશે. તે ITR ફાઇલ કરનાર પર નિર્ભર કરે છે કે તે જૂની સિસ્ટમ પસંદ કરશે કે નવી સિસ્ટમ.
કેટલીક વસ્તુઓ પર ડિસ્કાઉન્ટ છે
એવું નથી કે સોશિયલ મીડિયાથી મળેલી સંપૂર્ણ આવક પર જ ટેક્સ ભરવો પડશે. ઘણા કિસ્સામાં તેમને છૂટ પણ મળે છે. ઉદાહરણ તરીકે, ઈન્ટરનેટનો ઉપયોગ કરવામાં થયેલો ખર્ચ, સોફ્ટવેર ખરીદવામાં ખર્ચવામાં આવેલ રકમ, એડિટિંગ, ફોટોગ્રાફી, પ્રવાસ વગેરે એવી બાબતો છે જેમાં ખર્ચવામાં આવેલ રકમને મુક્તિના દાયરામાં રાખવામાં આવે છે. ITR ફાઇલ કરતી વખતે તમે આમાં છૂટ મેળવી શકો છો.
જીએસટી જરૂરી છે
જો કોઈ વ્યક્તિ સોશિયલ મીડિયા દ્વારા વાર્ષિક 20 લાખ રૂપિયાથી વધુ કમાણી કરે છે, તો તેના માટે GST નંબર મેળવવો જરૂરી છે. જોકે, કેટલાક રાજ્યોમાં આ મર્યાદા 10 લાખ રૂપિયા છે. આવી સ્થિતિમાં તે વ્યક્તિએ પણ આવક પર 18 ટકા જીએસટી ચૂકવવો પડશે.
ભેટ પર ટીડીએસ કાપવામાં આવે છે
ઘણા લોકો અથવા પ્રભાવકો કંપનીની પ્રોડક્ટ લે છે અને સોશિયલ મીડિયા પર તેની જાહેરાત કરે છે. જો કંપનીએ તે પ્રોડક્ટ તે વ્યક્તિને ભેટ તરીકે આપી હોય, તો તેના પર TDS ચૂકવવો પડશે. ઈન્કમ ટેક્સના નિયમો અનુસાર જો કોઈ ગિફ્ટની કિંમત 20 હજાર રૂપિયાથી વધુ હોય તો તેના પર 10 ટકા TDS ચૂકવવો પડશે.