
અમદાવાદ વિમાન દુર્ઘટનાને એક અઠવાડિયાનો સમય વીતી ગયો છે. દુર્ઘટનાના ભોગ બનેલા લોકોના દાવાઓની પતાવટ કરવામાં વીમા કંપનીઓ પડકારોનો સામનો કરી રહી છે, કારણ કે ઘણા કિસ્સાઓમાં આ દુર્ઘટનામાં પોલિસીધારક અને તેમના નોમિની બંને મૃત્યુ પામ્યા છે. 12 જૂનના રોજ અમદાવાદમાં થયેલા ભયાનક અકસ્માતમાં, આખા પરિવારના નાશ થવાના અથવા પતિ-પત્નીમાંથી એકના મૃત્યુના કિસ્સાઓ સામે આવ્યા છે. વિમાનમાં સવાર 241 લોકો અને જમીન પર 29 લોકોએ જીવ ગુમાવ્યા હતા.
વીમાધારક અને નોમિની બંનેના મૃત્યુના અનેક કેસ
LICના એક અધિકારીએ જણાવ્યું હતું કે કંપનીને અત્યાર સુધીમાં 10 દાવાઓ મળ્યા છે. એક એવો કેસ પણ છે જેમાં વીમાધારકે તેના જીવનસાથીને નોમિનેટ કર્યા હતા અને બંનેનું અકસ્માતમાં મૃત્યુ થયું હતું. IFFCO ટોકિયો ઇન્શ્યોરન્સના મેનેજરે એક કેસનો પણ ઉલ્લેખ કર્યો હતો જેમાં કંપનીના ડિરેક્ટર અને તેની નોમિની પત્ની બંનેનું વિમાન દુર્ઘટનામાં મૃત્યુ થયું હતું. ટાટા એઆઈજીના અધિકારીએ જણાવ્યું હતું કે તેમને અત્યાર સુધીમાં સાત દાવાઓ મળ્યા છે, જેમાંથી એક એવો કેસ છે જેમાં મૃતકે તેના જીવનસાથીને નોમિનેટ કર્યા હતા અને બંનેનું વિમાન દુર્ઘટનામાં મૃત્યુ થયું હતું.
કાનૂની ટીમ વિકલ્પો શોધી રહી છે
જો પોલિસીધારક અને નોમિની બંનેનું મૃત્યુ થયું હોય, તો અમે કેટેગરી-1 વારસદારો શોધીએ છીએ, જે સામાન્ય રીતે બાળકો જેવા લોહીના સગા હોય છે. જો બહુવિધ બાળકો હોય, તો અમે વારસદારો પાસેથી દાવાની પતાવટ કેવી રીતે કરવી તે અંગે ઘોષણા કરીએ છીએ અને કંપનીએ વળતર બોન્ડ સબમિટ કરવો પડશે, વીમા કંપનીના અધિકારીએ જણાવ્યું હતું. તેમની કંપનીની કાનૂની ટીમ એ બાબતની તપાસ કરી રહી છે કે શું પોલિસીધારક અને નોમિની બંને મૃત્યુ પામ્યા હોય તેવા કિસ્સાઓમાં વારસદારોનું સંયુક્ત ઘોષણાપત્ર માંગી શકાય છે.
IRDA કહે છે કે દાવાઓને નકારી કાઢશો નહીં
અકસ્માત પછી તરત જ, ભારતીય વીમા નિયમનકારી અને વિકાસ સત્તામંડળ (IRDAI) એ વીમા કંપનીઓને વિદેશી તબીબી વીમા, વ્યક્તિગત અકસ્માત અને જીવન વીમા પૉલિસી જારી કરવાના તેમના ડેટા સાથે મૃતકોની વિગતો ચકાસવા કહ્યું.
સલાહકારે એમ પણ કહ્યું હતું કે મુસાફરોની યાદીમાં સમાવિષ્ટ પુષ્ટિ પામેલા મૃતકો અને અકસ્માતથી પ્રભાવિત ઇમારતોમાં રહેતા વ્યક્તિઓના કિસ્સામાં પ્રક્રિયાગત ઔપચારિકતાઓને કારણે કોઈ દાવો નકારવામાં આવશે નહીં અથવા વિલંબિત કરવામાં આવશે નહીં.
કંપનીઓએ ખાસ સહાય કેન્દ્રો સ્થાપ્યા
IRDA ના નિર્દેશો પછી, LIC, New India Assurance, HDFC Life, IFFCO Tokio General Insurance, Bajaj Allianz GIC અને Tata AIG Insurance જેવી મોટી વીમા કંપનીઓએ પ્રક્રિયાને ઝડપી બનાવવા માટે અમદાવાદ સિવિલ હોસ્પિટલમાં તેમની મદદ વિન્ડો સ્થાપિત કરી છે. વીમા કંપનીઓએ જણાવ્યું હતું કે તેઓ અધિકારીઓ દ્વારા શેર કરાયેલા ડેટાને તેમના ડેટા સાથે મેચ કરી રહ્યા છે અને પરિવારોનો સક્રિયપણે સંપર્ક કરી રહ્યા છે.
આ સાત સ્ટેપ પરિવારની નાણાકીય સુરક્ષા સુનિશ્ચિત કરી શકે છે
જો અચાનક આવું કંઈક બને, તો શું પરિવાર શોધી શકશે કે બધા રોકાણો ક્યાં કરવામાં આવ્યા છે? વીમા પોલિસી ક્યાં છે? નોમિની કોણ છે? કેટલા બેંક ખાતા છે અને ક્યાં છે? આ સાત પગલાં પરિવારની નાણાકીય સુરક્ષા સુનિશ્ચિત કરી શકે છે-
૧. બધા ખાતાઓ, રોકાણ યોજનાઓમાં નોમિની નક્કી થવો જોઈએ, KYC અપડેટ રાખવી જોઈએ.
૨. નાણાકીય દસ્તાવેજોની ફાઇલ અને ડિજિટલ ફોલ્ડર બનાવો.
૩. ઓનલાઈન રોકાણોની યાદી બનાવો અને પાસવર્ડ વિશ્વસનીય સભ્ય સાથે શેર કરો.
૪. વસિયતનામા તૈયાર કરો. આ કાર્ય વકીલની મદદથી અથવા ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મ દ્વારા કરી શકાય છે.
૫. 'નોમિની માહિતી પત્રક' તૈયાર કરાવો, જેમાં જણાવવામાં આવે છે કે કયા દસ્તાવેજો ક્યાં મળી શકે છે, કયા પ્લેટફોર્મ પર કેટલા પૈસા છે અને નોમિની કોણ છે?
૬. પરિવારના એક વિશ્વસનીય સભ્યને કયું ફોલ્ડર અથવા દસ્તાવેજ ક્યાં રાખવામાં આવ્યો છે તે જણાવવાનું ભૂલશો નહીં.
૭. બધા નાણાકીય ખાતાઓના લોગિન પાસવર્ડ સુરક્ષિત એપ અથવા પાસવર્ડ સુરક્ષિત ફાઇલમાં સ્ટોર કરો. તેનું સ્થાન કોઈ વિશ્વસનીય વ્યક્તિને જણાવો.