
ફેસબુક અને ઇન્સ્ટાગ્રામનો ઉપયોગ વિશ્વભરમાં અબજો લોકો કરે છે. દુનિયાના બે સૌથી મોટા સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ હજુ પણ લાખો વપરાશકર્તાઓ માટે મફત છે, પરંતુ હવે એવું લાગે છે કે તમે લાંબા સમય સુધી આ બે પ્લેટફોર્મનો મફતમાં ઉપયોગ કરવાનો આનંદ માણી શકશો નહીં. હવે તમારે આ પ્લેટફોર્મનો ઉપયોગ કરવા માટે પૈસા ચૂકવવા પડી શકે છે. હા, સોશિયલ મીડિયા જાયન્ટ મેટા હવે યુકેમાં એક નવા સબ્સ્ક્રિપ્શન મોડેલ પર વિચાર કરી રહી છે, જેથી વપરાશકર્તાઓ તેમના ફીડમાં જાહેરાતો વિના સોશિયલ મીડિયાનો આનંદ માણી શકે.
આ નવી યોજના કેમ આવી?
મેટાનો આ નિર્ણય અચાનક આવ્યો નથી, પરંતુ તેની પાછળ એક કાનૂની બાબત છે. હકીકતમાં, યુકેમાં, મેટાએ વપરાશકર્તાને લક્ષિત જાહેરાતો ન બતાવવા માટે સંમત થવું પડ્યું. આ મામલો લંડન હાઈકોર્ટ સુધી પહોંચ્યો, પરંતુ કંપનીએ મુકદ્દમા ટાળવા માટે તેનું સમાધાન કર્યું.
આ કેસ 2022 માં શરૂ થયો હતો જ્યારે માનવ અધિકાર કાર્યકર્તા તાન્યા ઓ'કારેલે મેટા સામે $1.5 ટ્રિલિયનનો દાવો દાખલ કર્યો હતો. તેઓએ આરોપ લગાવ્યો કે મેટાએ તેમની સંમતિ વિના તેમનો વ્યક્તિગત ડેટા એકત્રિત કર્યો અને તેમને લક્ષિત જાહેરાતો આપી, જેનાથી યુકેના ડેટા સુરક્ષા કાયદાઓનું ઉલ્લંઘન થયું.
તાન્યાએ આ બાબતને ફક્ત તેની લડાઈ નહીં પણ એક મોટો પરિવર્તન ગણાવ્યો. તેમણે કહ્યું કે આ નિર્ણય તે બધા લોકો માટે મહત્વપૂર્ણ છે જેઓ ઓનલાઈન જાહેરાતો અંગે ચિંતિત છે. આ કિસ્સામાં, યુકે ડેટા પ્રોટેક્શન ઓથોરિટીએ પણ તાન્યાને ટેકો આપ્યો હતો, જેના કારણે તે વધુ ગંભીર બન્યું હતું.
આ સેવા EU માં પહેલાથી જ લાગુ કરવામાં આવી
મેટાએ 2023માં યુરોપિયન યુનિયન (EU) માં જાહેરાત-મુક્ત સબ્સ્ક્રિપ્શન સેવા શરૂ કરી દીધી છે. કંપનીએ GDPR અને ડિજિટલ માર્કેટ્સ એક્ટ (DMA) જેવા નિયમોનું પાલન કરવા માટે આ પગલું ભર્યું છે.
મેટાએ ગયા વર્ષે તેના સબ્સ્ક્રિપ્શનના ભાવમાં 40% સુધીનો ઘટાડો કર્યો હતો. યુરોપમાં વેબ વપરાશકર્તાઓ માટે સભ્યપદ ફી €9.99 થી ઘટાડીને €5.99 પ્રતિ મહિને કરવામાં આવી છે, અને iOS અને Android પર €12.99 થી ઘટાડીને €7.99 પ્રતિ મહિને કરવામાં આવી છે. હવે એ જોવું રસપ્રદ રહેશે કે બ્રિટનમાં તેની કિંમત શું હશે અને શું આ મોડેલ ભારતમાં પણ લાગુ કરી શકાય છે?
શું ભારતમાં પણ પરિવર્તન આવશે?
હાલમાં, ફેસબુક અને ઇન્સ્ટાગ્રામ ભારતમાં વાપરવા માટે મફત છે, પરંતુ જો આ મોડેલ સફળ સાબિત થાય છે, તો મેટા તેને અન્ય દેશોમાં પણ લાગુ કરી શકે છે. જો આવું થાય તો વપરાશકર્તાઓએ નક્કી કરવું પડશે કે તેઓ જાહેરાતો ન જોવા માટે ચૂકવણી કરવાનું પસંદ કરશે કે જાહેરાતો સાથે મફત સેવા પસંદ કરશે.